QUY CHẾ DÂN CHỦ

Lượt xem: Lượt tải:


Thông tin Nội dung
Số ký hiệu Số 21 /QC-MNTA
Ngày ban hành 05/09/2024
Loại văn bản Văn bản khác,
Trích yếu
UBND HUYỆNMINH LONG TRƯỜNG MẦM NON THANH AN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
              Số 21 /QĐ-MNTA                            Thanh An, ngày 05 tháng 9 năm 2024 
  QUYẾT ĐỊNH Ban hành quy định dân chủ cơ sở   HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON THANH AN   Căn cứ Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10 tháng 11 năm 2022; Căn cứ Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2023 quy định chi tiết một số điều của Luật thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; Căn cứ Thông tư số 11/2020/TT-BGDĐT ngày 19/5/2020 của Bộ Giáo dục về Hướng dẫn  thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở giáo dục công lập; Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng theo qui định tại Điều lệ trường Mầm non ban hành theo Thông tư 52/2020 TT-BGD ĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về Điều lệ trường MN; Theo đề nghị của bộ phận chuyên môn trường Mầm non Thanh An.   QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy chế thực hiện dân chủ cơ sở của trường Mầm nonThanh An”. Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký và thay thế Quyết định số 20/QĐ-MNTA ngày 5/9/2023 về việc ban hành quy chế thực hiện dân chủ cơ sở trong  năm học 2023-2024 của trường Mầm non Thanh An. Điều 3. Hiệu trưởng trường Mầm non Thanh An, các đoàn thể, viên chức- Người lao động trong trường căn cứ Quyết định thi hành ./.  
Nơi nhận:      - Nh­ư điều 3; - L­ưu: VP.                                                                   HIỆU TRƯỞNG                         Huỳnh Thị Dung  
   
UBND HUYỆN MINH LONG TRƯỜNG MẦM NON THANH AN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
                         Thanh An, ngày 05 tháng 9 năm 2024
  QUY CHẾ Thực hiện dân chủ cơ sở trong trường học (Ban hành kèm theo quyết định số  21/QĐ-MNTA  ngày 05 tháng 9 năm 2024 của Hiệu trưởng trường MN  Thanh An)    CHƯƠNG I NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG   Điều 1: Mục đích về việc thực hiện dân chủ trong trường học Quy định việc thực  hiện dân chủ trong hoạt động của trường Mầm non Thanh An là nhằm phát huy quyền làm chủ tập thể của CB-GV-NV (Gọi chung là viên chức): Góp phần xây dựng nhà trường trong sạch vững mạnh; Xây dựng đội ngũ viên chức, người lao động có đủ phẩm chất, năng lực điều hành và quản lý chuyên môn để góp phần vào sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo ngày càng phát triển. Điều 2: Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường.
  1. Việc thực hiện dân chủ trong hoạt động của trường học đối với VC-NLĐ phải gắn liền với sự đảm bảo có sự lãnh đạo của tổ chức Đảng Cộng SảnViệt Namtheo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu Trưởng và phát huy vai trò của các tổ chức, Đoàn thể trong nhà trường.
  2. Thực hiện dân chủ trong nhà trường trong khuôn khổ hiến pháp và pháp luật; phát huy vai trò dân chủ, quyền phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm; dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường.
  3. Xử  lý nghiêm minh những hành vi lợi dụng dân chủ, xâm phạm quyền tự do dân chủ làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường.
Điều 3: Phạm vi điều chỉnh Quy định này quy định những nội dung liên quan đến việc thực hiện dân chủ trong các hoạt động của Trường Mầm non Thanh An và toàn thể VC-NLĐ trường Mầm non Thanh An.             CHƯƠNG II THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG NỘI BỘ NHÀ TRƯỜNG   Mục 1. TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG Điều 4: Hiệu trưởng là người do cơ quan nhà nước có thẩm quyền bổ nhiệm chịu trách nhiệm quản lý các hoạt động của nhà trường. Hiệu trưởng có trách nhiệm:
  1. Quản lý điều hành mọi hoạt động của trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên đối với toàn bộ hoạt động của nhà trường về việc thi hành nhiệm vụ, công vụ của VC-NLĐ thuộc quyền theo quy định của pháp luật.
  2. Phụ trách chung quản lý điều hành VC- NLĐ trong trường thực hiện nhiệm vụ, chức năng của trường theo phân cấp quản lý giáo dục.
  3. Hiệu trưởng làm chủ tài khoản đơn vị trường học. Hàng tháng, từng học kỳ có trách nhiệm tổ chức các cuộc họp nhằm đánh giá công việc của các bộ phận, các tổ chức và cá nhân đã thực hiện trong thời gian qua, định ra những công việc cụ thể thời gian tới trong công việc của nhà trường. Đồng thời chỉ rõ và đề ra các biện pháp phát huy quyền làm chủ của VC- NLĐ, khắc phục tệ nạn quan liêu, tham nhũng và những yếu kém trong việc điều hành thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch, chế độ chính sách, nội quy, quy định trường học.
  4. Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường và có các biện pháp giải quyết đúng theo chế độ, chính sách hiện hành của nhà nước theo nội quy, quy định, Điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm được giao của Hiệu Trưởng. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền giải quyết của Hiệu Trưởng thì phải thông báo cho cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường biết và báo cáo cho cấp trên.
  5. Thực hiện chế độ hội họp theo đúng định kỳ, Hội nghị Cán bộ viên chức hàng năm.
  6. Thực hiện chế độ công khai tài chính theo quy định của nhà nước; công khai các quyền lợi, chế độ chính sách và việc đánh giá định kỳ đối với VC-NLĐ.
  7. Gương mẫu đi đầu trong việc đấu tranh chống những biểu hiện không dân chủ trong nhà trường như: Cửa quyền, sách nhiễu, thành kiến, trù dập, giấu diếm, bưng bít, làm sai sự thật, làm trái nguyên tắc và những biểu hiện không dân chủ khác.
  8. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân trong nhà trường, phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.
  9. Bảo vệ và giữ gìn uy tín của Nhà trường.
  10. Hướng dẫn đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị trong thẩm quyền được giao.
  11. Phối hợp với tổ chức Công đoàn trong nhà trường tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức mỗi năm một lần theo quy định của Nhà nước.
Điều 5: Những việc Hiệu trưởng phải lấy ý kiến tham gia đóng góp, xây dựng của các cá nhân hoặc tổ chức, đoàn thể trong nhà trường trước khi quyết định:
  1. Kế hoạch phát triển nhà trường, tuyển sinh, dạy học, nghiên cứu khoa học và các hoạt động khác trong năm học.
  2. Quy trình quản lý đào tạo, những vấn đề về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức bộ máy trong nhà trường.
  3. Kế hoạch tuyển dụng, đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của Nhà giáo, VC- NLĐ.
  4. Kế hoạch xây dựng CSVC, việc tu sửa lớn trong trường.
  5. Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua, khen thưởng hàng năm, lề lối làm việc, xây dựng nội quy, quy định nhà trường.
  6. Các báo cáo sơ kết, tổng kết theo định kỳ trong năm học.
Mục 2. TRÁCH NHIỆM CỦA VIÊN CHỨC-NGƯỜI LAO ĐỘNG: Điều 6: Viên chức, người lao động có trách nhiệm:
  1. Thực hiện quyền và nghĩa vụ của nhà giáo theo quy định của luật Giáo dục.
  2. Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung quy định tại Điều 5 quy định này.
  3. Kiên quyết đấu tranh chống hiện tượng bè phái, mất đoàn kết, cửa quyền, quan liêu và những hoạt động khác vi phạm dân chủ kỷ cương nề nếp trong nhà trường.
  4. Thực hiện đúng quy định trong pháp lệnh cán bộ viên chức, pháp lệnh chống tham nhũng; Pháp lệnh thực hành tiết kiệm.
  5. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự nhà giáo, cán bộ, viên chức, tôn trọng đồng nghiệp và người học; bảo vệ uy tín của nhà trường.
Điều 7: Những việc cán bộ viên chức được biết, tham gia ý kiến, hiệu trưởng quyết định, giám sát kiểm tra thông qua hình thức dân chủ trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường
  1. Cán bộ viên chức được biết, tham gia ý kiến và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công việc của cơ quan trường học; những nội quy, quy định do trường và cơ quan cấp trên quy định. Phải nắm rõ kế hoạch công tác hàng tuần, hàng tháng, học kỳ và năm học của trường.
  2. Cán bộ viên chức được biết kinh phí hoạt động hàng năm, bao gồm các nguồn kinh phí do ngân sách cấp và các nguồn tài chính khác và quyết toán kinh phí hàng năm của trường. CBVC được thực hiện quyền giám sát kiểm tra thông qua Ban thanh tra nhân dân.
  3. Cán bộ viên chức được biết việc tiếp nhận viên chức, khen thưởng, kỷ luật, nâng bậc lương, nâng ngạch và đề bạt, miễn nhiệm cán bộ trong trường.
Mục 3. TRÁCH NHIỆM CỦA NHÀ TRƯỜNG Điều 8: Trách nhiệm của nhà trường. Hiệu trưởng phân công cho cấp dưới thực hiện những nhiệm vụ sau:
  1. Phổ biến ngay từ đầu năm học kế hoạch năm học và những nội dung có liên quan đến trách nhiệm của người học, nhà giáo, cán bộ viên chức, người lao động trong nhà trường.
  2. Thông báo công khai những quy định về tuyển sinh, nội quy, quy định, học tập, kết quả thi, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại, khen thưởng, kỉ luật.
3.Tổ chức họp phụ huynh học sinh để thông báo kế hoạch và nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình , thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
  1. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người thay mặt cho nhà trường tổ chức các hoạt động thực hiện dân chủ của lớp mình, thường xuyên tiếp thu ý kiến của phụ huynh để phản ảnh cho Hiệu trưởng.
  2. Kịp thời thông báo những chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nướcđối với học sinh, nhà giáo, cán bộ viên chức nhà trường.
  3. Giải đáp các ý kiến và giải đáp các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo luật định.
Mục 4. TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐOÀN THỂ, TỔ CHỨC TRONG NHÀ TRƯỜNG Điều 9: Trách nhiệm của tổ chức nhà trường, tổ chuyên môn
  1. Tham mưu, đề xuất những biện pháp giúp Hiệu trưởng thực hiện tốt những quy định của quy định này.
  2. Chấp hành và tổ chức thực hiện tốt các hoạt động dân chủ trong đơn vị.
3.Thực hiện nghiêm túc lề lối làm việc trong đơn vị, thực hiện đầy đủ chức năng nhiệm vụ quy định của luật giáo dục, Điều lệ của nhà trường. Điều 10: Trách nhiệm của tổ chức công đoàn cơ sở
  1. Tổ chức công đoàn cơ sở có trách nhiệm phối hợp cùng với nhà trường trong việc  thực hiện quy định dân chủ trong nhà trường.
  2. Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện nhiệm vụ của nhà trường.
  3. Ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện quy định dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm quy định dân chủ trong nhà trường để đề nghị hiệu trưởng giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên các cấp có thẩm quyền trong ngành theo phân cấp quản lý để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Điều 11: Trách nhiệm của ban đại diện CMHS Ban đại diện CMHS có trách nhiệm tổ chức ý kiến thu thập đóng góp của các cha mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết các vấn đề sau: 1.1. Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình để giải quyết những việc liên quan đến học sinh. 1.2. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc các nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định. 1.3. Vận động các cha mẹ học sinh tham gia thực hiện xã hội hóa giáo dục ở địa phương. 1.4. Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên, hoặc thông qua ban đại diện CMHS về những vấn đề liên quan đên công tác giáo dục của nhà trường. Mục 5. NHỮNG VIỆC PHẢI CÔNG KHAI ĐỂ VIÊN CHỨC - NLĐ ĐƯỢC BIẾT. Điều 12: Những việc phải công khai:
  1. Chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công việc của nhà trường. Nội dung này được thực hiện công khai:
  2. a) Bằng hình thức: Niêm yết tại cơ quan; Thông báo cho tổ công đoàn, tổ trưởng chuyên môn và yêu cầu thông báo đến VC - NLĐ trong tổ.
  3. b) Vào thời điểm: Giờ làm việc hành chính các ngày trong tuần.
  4. c) Công khai trong thời gian: Diễn ra năm học
  5. Kế hoạch công tác hàng năm, hàng quý, hàng tháng của nhà trường trong từng năm học. Nội dung này được thực hiện công khai:
  6. a) Bằng hình thức: Niêm yết tại cơ quan; Thông báo cho tổ công đoàn, tổ trưởng chuyên môn và yêu cầu thông báo đến VC - NLĐ trong tổ.
  7. b) Vào thời điểm: Giờ làm việc hành chính các ngày trong tuần.
  8. c) Công khai trong thời gian: Trong năm học.
  9. Kinh phí hoạt động hàng năm, bao gồm các nguồn kinh phí do ngân sách nhà nước cấp và các nguồn tài chính khác; quyết toán kinh phí hàng năm của nhà trường; tài sản, trang thiết bị của nhà trường. Nội dung này được thực hiện công khai:
  10. a) Bằng hình thức: Niêm yết tại cơ quan; Thông báo tại Hội nghị VC - NLĐ đầu năm học của trường hoặc đầu năm tài chính..
  11. b) Vào thời điểm: Giờ làm việc hành chính các ngày trong tuần.
  12. c) Công khai trong thời gian: Trong năm học
  13. Đào tạo, bồi dưỡng, điều động, bổ nhiệm, luân chuyển; nâng bậc lương, nâng ngạch, đánh giá, xếp loại công chức, viên chức, người lao động; khen thưởng, kỷ luật; Nội dung này được thực hiện công khai:
  14. a) Bằng hình thức: Niêm yết tại cơ quan; Thông tin trên Website của trường; Thông báo bằng văn bản đến Cấp ủy trực tiếp, Ban Chấp hành Công đoàn, nhà trường; Thông báo bằng văn bản….
  15. b) Vào thời điểm: Giờ làm việc hành chính các ngày trong tuần.
  16. c) Công khai trong thời gian: 30 ngày làm việc.
  17. Các vụ việc tiêu cực, tham nhũng trong nhà trường đã được kết luận; bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ phải kê khai theo quy định của pháp luật. Nội dung này được thực hiện công khai:
  18. a) Bằng hình thức: Niêm yết tại cơ quan; Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể VC - NLĐ.
  19. b) Vào thời điểm: Giờ làm việc hành chính các ngày trong tuần.
  20. c) Công khai trong thời gian: 30 ngày làm việc.
  21. Kết quả thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ nhà trường. Nội dung này được thực hiện công khai:
  22. a) Bằng hình thức: Niêm yết tại cơ quan; Thông báo bằng văn bản đến Cấp ủy trực tiếp, Ban Chấp hành Công đoàn, nhà trường; Thông báo bằng văn bản gửi CBCCVC - NLĐ.
  23. b) Vào thời điểm: Giờ làm việc hành chính các ngày trong tuần.
  24. c) Công khai trong thời gian: 30 ngày làm việc.
  25. Các nội quy, quy chế của nhà trường.
  26. a) Bằng hình thức: Niêm yết tại cơ quan; Thông báo tại Hội nghị CBCCVC - NLĐ đầu năm học của trường;
  27. b) Vào thời điểm: Đầu năm học.
  28. c) Công khai trong thời gian: Trong năm học
  29. Văn bản chỉ đạo, điều hành của cơ quan quản lý cấp trên liên quan đến công việc của nhà trường.
  30. a) Bằng hình thức: Niêm yết tại cơ quan; Thông báo cho Tổ trưởng công đoàn, Tổ trưởng chuyên môn và yêu cầu thông báo đến VC - NLĐ trong tổ.
  31. b) Vào thời điểm: Giờ làm việc hành chính các ngày trong tuần.
  32. c) Công khai trong thời gian: Trong năm học
CHƯƠNG III QUAN HỆ VÀ GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC GIỮA NHÀ TRƯỜNG VỚI CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ CẤP TRÊN, CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG . Điều 13: Quan hệ với cơ quan quản lý giáo dục cấp trên.
  1. Phục tùng sự chỉ đạo của cơ quan quản lý cấp trên, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ đúng quy định, kịp thời, nghiêm túc.
  2. Kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Kiến nghị lên cơ quan cấp trên để xem xét giải quyết.
  3. Phản ảnh những vấn đề chưa rõ của cơ quan quản lý cấp trên, góp ý kiến, phê bình với cơ quan quản lý cấp trên bằng văn bản hoặc thông qua đại diện. Trong khi ý kiến phản ảnh lên cấp trên chưa được giải quyết nhà trường vẫn phải nghiêm túc chấp hành thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên.
Điều 14: Quan hệ với cơ quan chính quyền địa phương.
  1. Hiệu trưởng nhà trường đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ với cơ quan chính quyền địa phương để phối hợp giải quyết những vấn đề có liên quan đến công tác giáo dục của nhà trường và chăm lo quyền lợi học tập của Học sinh.
  2. Khi quan hệ với các cơ quan khác, VC-NLĐ trong trường phải có thái độ lịch sự, khiên tốn, trung thực, luôn thể hiện đúng tinh thần công tác, tôn trọng mọi chủ trương của chính quyền địa phương đề ra; mọi phát ngôn góp ý đều phải thực hiện theo quy định hiện hành.
  3. Khi công dân (tổ chức) có yêu cầu giải quyết một công việc nào đó thì CBVC có trách nhiệm nghiên cứu kĩ nội dung và giải quyết theo đúng thẩm quyền.
CHƯƠNG IV                                 ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH Điều 15: Trách nhiệm thi hành Người đứng đầu các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường (Chi bộ, Công đoàn, Đoàn TN, Hội đồng nhà trường, Ban thanh tra nhân dân) có trách nhiệm tổ chức, kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở nhà trường; kịp thời biểu dương, khen thưởng các cá nhân, tập thể thực hiện tốt Quy chế, nhắc nhở hoặc xử lý các trường hợp vi phạm Quy chế này. Viên chức, người lao động trong nhà trường thực hiện tốt quy định này. Nếu vi phạm tùy theo mức độ kỷ luật sẽ bị xử lý theo quy định. Quy chế này được Hội nghị cán bộ công chức, viên chức của nhà trường biểu quyết thông qua. Những thay đổi, bổ sung chỉ được điều chỉnh trong Hội nghị cán bộ công chức, viên chức hàng năm của nhà trường. Điều 16: Hiệu lực thi hành Quy chế này thay thế các quy chế trước đây và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.  
Nơi nhận: - Hiệu trưởng, Phó HT; - Giáo viên, nhân viên; - Các đoàn thể; - Lưu: VT. HIỆU TRƯỞNG               Huỳnh Thị Dung    
                                                                  
Xem văn bản Xem Online
Tải về